5 xu hướng công nghệ thay đổi ngành bán lẻ trong năm 2020

Theo brandsvietnam.com | 2020-04-20 |

Việt Nam thuộc top 30 quốc gia có thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới. Đây là hình thức kinh doanh mà doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng theo nhu cầu cá nhân của họ. Có thể thấy được trong những năm gần đây, thị trường này đang cực kỳ cạnh tranh và liên tục thay đổi. 5 xu hướng công nghệ nào sẽ đóng vai trò quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp bán lẻ trong năm 2020?

1. Cá nhân hóa việc mua sắm bằng cách đơn giản nhất có thể!

Ngày nay, người tiêu dùng không chỉ muốn sản phẩm của họ được nhanh chóng, họ muốn có thể nhận được thông tin nhanh và đầy đủ nhất có thể. Điểm mấu chốt của bán lẻ hiện đại mà các thương hiệu đều nhận thức được đó là dữ liệu khách hàng (Customer data). Nếu không có dữ liệu, các thương hiệu sẽ không thể cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, không thể thích ứng được với văn hóa địa phương hay phát triển sản phẩm, và đánh giá hiệu quả khi ra mắt 1 sản phẩm mới. Nói tóm lại, dữ liệu khách hàng chính là xương sống cho doanh nghiệp bán lẻ nếu muốn tồn tại trong tương lai.

Khách hàng muốn truy cập trang web của bạn và có thể so sánh giá cả, kiểu dáng, kiểm tra ngày giao hàng, xem các đề xuất của bạn dành cho họ. Đó là lý do tại sao công nghệ AI rất quan trọng trong bán lẻ hiện đại.

Người tiêu dùng khi tương tác trên internet sẽ liên tục bỏ lại các gợi ý về những thứ họ thích và muốn – và họ muốn trả bao nhiêu tiền cho chúng. Những thương hiệu thông minh nhất sẽ thu thập thông tin đó từ các nguồn như: tổng đài chăm sóc khách hàng trực tiếp, kênh social media đến các cảm biến IoT, sử dụng AI và Deep Learning để làm cho trải nghiệm mua sắm dễ dàng và được cá nhân hóa nhất có thể.


Cá nhân hóa mua sắm giúp doanh nghiệp kinh doanh bán lẽ nắm được lợi thế

Đây là một xu hướng quan trọng, và nó cũng góp phần thúc đẩy các công ty bán lẻ thực hiện đầu tư vào các công cụ phân tích và AI. Những công cụ cho phép họ hiểu khách hàng tốt hơn và cung cấp các ưu đãi tốt hơn, vào đúng nơi và vào thời điểm thích hợp. Xu hướng này sẽ chỉ được tiếp tục bởi các nhà bán lẻ thông minh trong tương lai

2. Công nghệ thực tế tăng cường (AR)

Nhờ vào công nghệ thực tế tăng cường (AR), năm 2020 sẽ là năm mà người dùng hầu như không cần phải nhìn thấy, cảm nhận trực tiếp hoặc thử nghiệm sản phẩm trước khi họ cảm thấy đủ tự tin để mua nó. Gần đây, chúng ta thấy việc hãng xe Toyota ra mắt một chương trình AR (Augmented Reality) – Thực tế tăng cường, mới cho phép người dùng của họ dùng thử đến 10 chiếc xe mà không cần đến trực tiếp showroom. Xu hướng cũng quan trọng không kém trong thời gian tới, đó là việc người dùng sẽ không nhất thiết cần phải tải xuống 1 ứng dụng để trải nghiệm sản phẩm – Điều vốn có thể là thứ đóng vai trò rất lớn ngăn cản việc tiếp cận đối với người dùng, bởi ngày nay, khách hàng càng ngày càng đắn đo khi quyết định tải một ứng dụng mới, nó có thực sự đáng để họ tải xuống hay không?

Toyota không phải là công ty duy nhất sử dụng tính năng này. Các công ty như Target, Lowe từ và Amazon đã phát hiện ra rằng việc khiến sản phẩm trở nên thực tế có thể đặc biệt hữu ích trong việc giảm số lượng đơn hàng trả lại mà họ tông hợp được từ những người mua hàng trực tuyến. Thật vậy, trong khi thị trường TMĐT sẽ đạt giá trị 5.000 tỷ đô la vào năm 2021, ước tính 25% số đơn hàng đã mua bị hoàn lại. AR có thể giải quyết bài toán này.

Công nghệ AR sẽ giúp các nhà bán lẻ giữ được nhiều doanh số hơn vì người tiêu dùng hiểu đầy đủ hơn về những gì họ mua. Công nghệ trong lĩnh vực AR cũng đang phát triển rất nhanh bằng việc những công ty như Microsoft đã ra mắt thế hệ thứ hai với tai nghe và các thiết bị đeo mới dễ sử dụng hơn và nhẹ hơn. Điều này sẽ thúc đẩy những nhà bán lẻ tự tin hơn để áp dụng công nghệ AR cho khách hàng và nhân viên của mình.

3. Giao hàng càng nhanh càng tốt

Amazon Prime (Chương trình khách hàng trung thành của Amazon) đã dạy chúng ta rằng khách hàng bây giờ không còn sẵn sàng chờ quá hai ngày để nhận sản phẩm của họ. Tuy nhiên, sự thay đổi gần đây của Amazon với việc ra mắt tính năng chuyển hàng miễn phí trong một ngày và thậm chí còn cho thấy khách hàng đang trở nên ít kiên nhẫn hơn nữa. Các nghiên cứu cho thấy 88% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho vận chuyển để nhận hàng trong ngày hoặc nhanh hơn. Từ sự phát triển của các ứng dụng như Instacart và Shipt, khách hàng không chỉ bị hấp dẫn bởi sự tiện lợi khi mua sắm mà còn ở thời gian họ nhận được sản phẩm, trung bình trong 2 giờ hoặc ít hơn là khoảng thời gian tốt nhất.

Rõ ràng, người tiêu dùng hiện tại có xu hướng thực hiện việc mua sắm nhanh hơn (trên môi trường internet) và mong muốn nhận được sản phẩm cũng nhanh như tốc độ khi họ mua hàng. Và kể cả chúng ta cũng không ngoại lệ.

 4. Direct To Customer

Năm 2020, chúng ta vẫn sẽ tiếp tục thấy các cửa hàng, thương hiệu nhỏ cố gắng cải thiện dịch vụ và hoạt động của mình để cạnh tranh với những gã khổng lồ bán lẻ, dù chỉ giành được một miếng bánh nhỏ. D2C (Direct to consumer) đang thay đổi cách các doanh nghiệp bán lẻ hoạt động một cách toàn diện. Với sự thành công của các thương hiệu như Dell, Apple, Amazon, Nike hay Tesla, các công ty FMCG (ngành hàng tiêu dùng nhanh) cũng trở nên sốt sắng trong việc cắt bớt các khâu bán hàng trung gian của mình. Một trong số những thương vụ nổi bật nhất đó là việc startup mô hình D2C Dollar Shave Club được Unilever mua lại với giá 1 tỷ USD.


Công nghệ AI được sử dụng rộng rãi hơn khi nhu cầu của con người ngày càng đa dạng

Các thương hiệu D2C sở hữu toàn bộ chuỗi giá trị khách hàng, chịu trách nhiệm hoàn toàn trong nghiên cứu, phát triển, thiết kế, sản xuất, tiếp thị và phân phối. Mô hình này linh động hơn rất nhiều những cách làm marketing khác trong việc định hướng thông điệp, tối ưu chi phí và tất cả những đặc quyền khi tiếp cận trực tiếp với khách hàng, bao gồm cả cơ hội cá nhân hoá thương hiệu và gắn kết với khách hàng.

 Đối với bán lẻ truyền thống, nhà sản xuất tiêu thụ sản phẩm của họ thông qua các kênh phân phối, với rất ít sự kiểm soát việc sản phẩm được bán như thế nào như: Sản phẩm được đặt ở đâu trong cửa hàng, người bán hàng nói gì về sản phẩm của họ, hay mức độ thỏa mãn của khách hàng.

 5. Social Commerce vì sao hiệu quả?

Có bao giờ bạn thắc mắc rằng: Tại sao những thương hiệu lớn lại dành số tiền khổng lồ cho các kênh mạng xã hội như Facebook hay Instagram? Digital Marketing nói chung là một kênh tiêu tốn rất nhiều tiền của doanh nghiệp, nhiều đối thủ cạnh tranh. Tuy vậy, họ vẫn chấp nhận chi tiền để xuất hiện trước mặt người dùng trên mạng, đơn giản vì nó hiệu quả.Thực tế chỉ ra rằng, 72% người dùng bị ảnh hưởng khi đưa ra quyết định mua các sản phẩm thời trang và làm đẹp dựa trên những post Instagram của những Influencer họ quan tâm. Ảnh hưởng của Social Media không chỉ dừng lại trên không gian ảo, nó tác động trực tiếp đến hành vi của khách hàng.

Trên môi trường internet, người tiêu dùng, họ luôn yêu thích một trải nghiệm liền mạch. Đó là lý do tại sao các công nghệ như social commerce sẽ tiếp tục bùng nổ vào năm 2020. Một lần nữa, AI đang dẫn đầu trong các công nghệ này. 

Ngành bán lẻ năm 2020 có xu hướng thay đổi vượt bậc, mang đến cho con người những tiện nghi và tiết kiệm thời gian, công sức hơn. Tận dụng nắm bắt công nghệ trí tuệ nhân tạo – AI vào bán hàng, bạn được lợi nhiều hơn mất đi, tạo nên những giá trị cho thương hiệu để cạnh tranh cùng nhiều đối thủ khác.

Hiện nay, Apollodms.vn là đơn vị chuyên cung cấp các giái pháp về phần mềm và công nghệ nhằm ứng dụng để đề xuất các giải pháp kinh doanh nhằm gia tăng việc tương tác nhãn hàng cũng như tăng cường doanh số bán hàng

Vui lòng liên hệ: 0937.822.161 (Anh Nhân) để được hướng dẫn chi tiết.



Theo brandsvietnam.com